วันอังคารที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2553

สิ่งไม่มีชีวิตในน้ำ

 ณ ห้องเรียนน้องอนุบาล 1  วันนี้ครูประจำชั้นลาไปเฝ้าพ่อที่โรงพยาบาล  เลยมีคุณครูมาสอนแทน  รวมทั้งมีคุณพ่อ  คุณแม่  ผู้ปกครองที่สนใจมาร่วมฟังเด็กๆ สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้อีกสามท่าน
คุณครู  :  สวัสดีค่ะน้องๆ อนุบาลที่น่ารัก  วันนี้คุณครูมีโอกาสได้มาอยู่กับเด็กๆ ซึ่งก็เป็นช่วงสัปดาห์สุดท้ายของการเรียน ดังนั้นเราจะมาช่วยกันสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับโครงงานที่เรียน  ใครพร้อมที่จะนำเสนอบ้างคะ  เด็กๆ ทุกคนต่างก็พากันยกมือทั้งห้อง
คุณครู  :  ขอถามก่อนว่า  Quarter นี้เราเรียนโครงงานอะไร เด็กๆ ต่างก็ยกมือแย่งกันตอบ  "คุณครูขอเลือกหนึ่งคนช่วยตอบค่ะ"  เชิญน้องอ๋อมแอ๋มค่ะ
น้องอ๋อมแอ๋ม  :  มหัศจรรย์แหงลำน้ำค่ะ
คุณครู  :  แล้วคุณครูแบ่งให้เด็กๆ สรุปยังไงบ้างค่ะ
น้องกฤษ :  คุณครูให้หัวข้อแต่ละคนไปสรุปมาครับ
คุณครู  :  ถ้าอย่างนั้นคุณครูสุ่มเลือกคนที่น่ารักทีละคนนะคะ  คนแรกขอเลขที่  12  ค่ะ
น้องนุ่น  :  สวัสดีค่ะ  หนูชื่อเด็กหญิง.............ชื่อเล่นน้องนุ่นค่ะ  จะมานำเสนอประโยชน์ของน้ำค่ะ ประโยชน์ของน้ำคือ........เด็กหญิงก็เล่าถึงประโยนช์ต่างๆ ของน้ำ  พร้อมกับโชว์ภาพที่เขาวาดระบายสีอย่างสวยงาม
          เด็กๆ ก็หมุนเวียนเปลี่ยนกันออกมาเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับน้ำในหัวข้อที่ตัวเองสนใจ  และเมื่อถึงคิวของเด็กชายที่น่ารักอีกคนนั้นก็คือ  ใบตอง
น้องใบตอง  :  สวัสดีครับ  ผมชื่อเด็กชาย.......ชื่อเล่นใบตอง  เรียนอยู่ชั้นอนุบาล 1  ครับ 
คุณครู  :  วันนี้น้องใบตองจะมาเล่าเรื่องอะไรให้เพื่อนๆ ฟังคะ
น้องใบตอง  :  เรื่องสิ่งไม่มีชีวิตที่อยู่ในน้ำครับ
คุณครู  :  น่าสนใจมากเลยค่ะ มีภาพประกอบด้วย  ทุกคนตั้งใจฟังนะคะ
น้องใบตอง  :  สิ่งไม่มีชีวิตที่อยู่ในน้ำได้แก่  ขวด  ถุงพลาสติก  กล่องนม 
          เด็กชายใบตองเงียบไปพักหนึ่ง  แล้วเขาก็หันมามองหน้าคุณครู  เหมือนลังเลบางอย่าง
คุณครุ  :  หมดหรือยังค่ะน้องใบตอง
น้องใบตอง  :  ยังไม่หมดครับ
คุณครู  :  เรามาฟังเพื่อนเราต่อกันดีกว่า
น้องใบตอง  :  สิ่งไม่มีชีวิตที่อยู่ในน้ำอีกอย่างก็คือ  ปลาตายครับ
          ทั้งคุณครู  คุณแม่  และผู้ปกครองคนอื่นๆ ต่างก็มองหน้ากัน  และอมยิ้มให้กับความสดใสน่ารักของใบตอง  ทุกอย่างที่น้องใบตองนำเสนอเราแทบไม่ต้องอธิบายอะไรต่ออีกเลย  เข้าใจความคิดของเด็กๆ ได้ทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น